Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

Bạn có biết tình trạng dị ứng và kích ứng giống nhau hay khác nhau ?

Mới thời gian gần đây, 3cshop đã nhận ra một điều là hầu như tất cả mọi người, ai cũng nghĩ rằng tình trạng dị ứng và kích ứng là như nhau. Rõ thật không phải người trong ngành thì mọi người hiểu như vậy cũng phải thôi, vì 2 tình trạng này đều có tên gọi và tình trạng na ná nhau. Thế nên, trong bài này để nhắc cho mọi người hiểu rõ hơn về 2 tình trạng sẽ không hoàn giống nhau như mọi người vẫn thường hay nghĩ, thì 3cshop sẽ cố gắng truyền đạt những thông tin chính xác nhất về 2 tình trạng dị ứng và kích ứng. 



Hồi đó thì còn ít ít người hiểu lầm thôi chứ bây giờ thì quá trời quá đất rồi! Cho nên 3cshop cố gắng viết bài viết này thật chi tiết những cũng ngắn gọn nhất có thể để mọi người dễ nhớ hơn. Và cũng để phần nào đó giúp cho các chị có được thêm một chút kinh nghiệm.

Còn với những chị là khách hàng, là người tiêu dùng. Thì các chị cũng thông cảm phần nào cho người bán, vì có những trường hợp nó dị ứng cũng không phải hoàn toàn là do lỗi của người bán hàng mỹ phẩm hay do chất lượng gia công mỹ phẩm mà có khi lại là do sự nhạy cảm của làn da của mỗi người chúng ta đấy!

Bản thân 3cshop mỗi tuần tư vấn không dưới 50 trường hợp di ứng mỹ phẩm! Nhưng trong đó có đến 50% trường hợp là các chị hiểu lầm giữa DỊ ỨNG & KÍCH ỨNG!

Vì thế cho nên hôm nay 3cshop dành chút thời gian để nói rõ vấn đề này cho các chị hiểu! Còn việc điều trị và giải pháp khắc phục dị ứng thì tương đối phức tạp cho nên 3cshop sẽ trình bày trong một bài viết sau này.

#1. Dị ứng & Kích ứng!

Như 3cshop đã nói ở phần trên của bài viết! Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa dị ứng và kích ứng cho nên đa số đều chọn sai phương pháp điều trị và vô tình làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên dưới đây 3cshop đã liệt kê các dấu hiệu và triệu chứng để các chị có thể dựa vào đó mà xác định làn da của mình đang bị dị ứng hay kích ứng do mỹ phẩm các chị nhé.

+) Kích ứng:

Kích ứng da thường xảy ra trên ngay vùng da mà các chị sử dụng mỹ phẩm! Và thường kèm theo các triệu chứng như: rát, xót, ngứa, lên mụn đầu trắng hoặc nặng hơn nữa có thể hình thành mảng nám. Kích ứng da làm cho da vùng đó bị yếu đi và rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động của môi trường bên ngoài.

Nhưng các chị em nên lưu ý vấn đề này! Thông thường kích ứng sẽ tự khỏi sau từ 3 – 4 ngày và làn da sẽ trở lại bình thường! Lúc này nếu muốn các chị có thể test lại loại mỹ phẩm mà các chị nghi ngờ đã gây kích ứng da cho các chị với liều lượng thấp hơn và vùng da áp dụng nhỏ hơn!


Ngoài ra còn một loại kích ứng nữa đó là kích ứng tích luỹ! Nghĩa là sau một thời gian dài sử dụng mỹ phẩm thì tự nhiên da các chị lại bắt đầu kích ứng với sản phẩm đó! Nên mới có trường hợp dở khóc dở cười mà các chị hay nói với 3cshop là: “Chị xài cả tháng trời không sao, giờ tự nhiên xài lại thì lại bị kích ứng”.

Trong thời gian 3 – 4 ngày chờ cho làn da bị kích ứng đó được tự phục hồi lại thì các chị có thể hỗ trợ thêm bằng một vài phương pháp chăm sóc đặc biệt để thời gian phục hồi cho da được nhanh hơn và giúp cho làn da ít phải chịu thiệt hại để lại nhất.

Nhớ là trong thời gian này thì chúng ta phải ngưng sử dụng tất cả những loại mỹ phẩm cũng như ngưng make up lại luôn các chị nhé! 

+) Dị ứng:

Dị ứng là trường hợp nặng hơn và cũng có các dấu hiệu tương tự như kích ứng nhưng ở diện rộng hơn và thường lan qua các khu vực lân cận hoặc toàn cơ thể! Dị ứng thì có rất nhiều nguyên nhân như dị ứng với một số thành phần mỹ phẩm, dị ứng với thời tiết, lông động vật hoặc có khi đơn giản chỉ là dị ứng với một loại hoa cỏ thực vật nào đó!


Đối với trường hợp dị ứng thì các chị cần phải được điều trị hỗ trợ thêm bằng thuốc và thời gian thường kéo dài từ 10 ngày cho đến vài tháng! Trong thời gian dị ứng da của chúng ta sẽ cực kỳ khó chịu cho nên các chị cũng nên ngưng hết toàn bộ mỹ phẩm + make up và tuyệt đối phải áp dụng các biện pháp chống nắng!

Ở giai đoạn này các chị thường do tâm lý quá hoang mang, nóng ruột cho nên thường có khuynh hướng tự điều trị trong tâm lý vội vã, ai chỉ sao thì nghe vậy, bôi hết cái này đến cái kia lên và điều này chỉ làm cho tình trạng dị ứng trở nên nặng nề hơn mà thôi.

Cũng như phần kích ứng! 3cshop sẽ viết riêng một bài hướng dẫn cho các chị cách để chăm sóc da khi bị dị ứng với mỹ phẩm sau nhé! Còn trong bài viết này thì 3cshop chỉ mô tả hiện trạng giúp cho các chị phân biệt được mình đang bị kích ứng hay dị ứng mà thôi!

#2. Nổi oan cho người bán mỹ phẩm.

Khi dùng mỹ phẩm thì các chị nên ý thức việc này! Đó là cho dù là sản phẩm tự nhiên 100% thì vẫn có khả năng gây kích ứng hoặc dị ứng đối với các chị! Đương nhiên đây là số ít nhưng ít chứ không phải là không có!


Ví dụ điển hình là có rất nhiều người dị ứng với nha đam hoặc là dưa leo! Cho dù là dạng tươi hay đã được bào chế thành mỹ phẩm!

Cho nên lúc nào 3cshop cũng khuyên các chị là trước khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, thì mình cũng nên test trước trên tay hoặc cổ! Để tránh trường hợp các chị bị kích ứng hoặc dị ứng với một thành phần nào đó của sản phẩm rồi xảy ra tranh cãi với người bán!

Còn đại đa số bây giờ 3cshop thấy! Cứ bị kích ứng là các chị lại quy tội cho người bán là bán hàng dỏm, hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc là bán sản phẩm có chứa Coticoid! Nhưng các chị nên biết là những sản phẩm có chứa coticoid thì thường sẽ mang lại tác động dị ứng ngay trong thời gian đầu sử dụng.

Còn đối với người bán thì phải có trách nhiệm tư vấn kỹ càng cho khách hàng trước khi họ mua sản phẩm! Và nếu trong trường hợp khách hàng bị kích ứng hoặc dị ứng với sản phẩm thì cũng nên liên hệ và hỗ trợ cũng như hướng dẫn khách hàng, giúp họ xử lý tình trạng hiện tại!

Chứ không nên đổ lỗi hoàn toàn cho khách hàng là da họ thế này thế kia! Dẫu biết lỗi hoàn toàn không phải là do mình gây ra nhưng mình là người bán, mình phải có trách nhiệm với khách hàng của mình chứ đúng không nào?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét